7 ประเภทวัสดุสิ่งทอสำหรับการพิมพ์ลายผ้าแบบดิจิตอล

7 ประเภทวัสดุสิ่งทอสำหรับการพิมพ์ลายผ้าแบบดิจิตอล

การพิมพ์ลายผ้าแบบดิจิตอลเป็นนวตกรรมล่าสุดในอุตสาหกรรมการพิมพ์สิ่งทอ ก่อนตัดสินใจว่าจะใช้การพิมพ์ลายผ้าแบบดิจิตัลสำหรับโรงงานพิมพ์ผ้าของคุณหรือไม่ คุณจำเป็นต้องทำความรู้จักกับประเภทและคุณสมบัติของวัสดุสิ่งทอที่สามารถใช้กับการพิมพ์ลายผ้าดิจิตัลได้

 

‍คอตต้อน
‍เครื่องพิมพ์สกรีนที่ใช้หมึกสูตรน้ำสามารถใช้งานกับผ้าคอตต้อนได้ คอตต้อนเป็นวัสดุที่นำไปใช้ทำเสื้อผ้ากันอย่างแพร่หลาย เพราะสามารถซึมซับความชื้นได้ดี ใส่แล้วสบาย แถมยังทนต่อการใช้ด้วย เทคนิคการพิมพ์แบบนี้ควรใช้กับผ้าคอตต้อน 100% จึงจะให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด นอกจากนี้ยังควรใช้หมึกแบบรีแอคทีฟเพื่อประสิทธิภาพการพิมพ์ที่สูงขึ้น เพราะหมึกประเภทนี้จะทำให้ลายพิมพ์ติดคอตต้อนได้เร็วที่สุด

 

ผ้าวิสโคส
‍วิสโคสเป็นผ้าที่ได้จากใยสังเคราะห์ธรรมชาติประเภทหนึ่ง ซึ่งได้รับการนำไปใช้อย่างแพร่หลายในวงการแฟชั่น ผ้าชนิดนี้ใช้กับการพิมพ์ลายผ้าดิจิตัลได้เช่นกัน และเหมือนกับการใช้ผ้าคอตต้อน คณควรใช้หมึกแบบรีแอคทีฟเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

 

ผ้าวูล
‍การพิมพ์ลายผ้าดิจิตัลลงบนผ้าวูลอย่างมีประสิทธิภาพนั้นขึ้นอยู่กับประเภทของวูลที่ใช้ หากใช้ผ้าวูลแบบมีขนปุย ซึ่งหมายถึงผ้าวูลที่มีด้ายจำนวนมากยื่นออกมาจากตัวผ้า คุณจะต้องวางหัวพิมพ์ให้ห่างจากสารตั้งต้นให้ไกลที่สุดเท่าที่จะทำได้ นี่เป็นเพราะว่าเส้นด้ายในผ้าวูลนั้นหนากว่าเส้นรอบวงของปากหัวพิมพ์ถึงห้าเท่า จึงสามารถสร้างความเสียหายต่อหัวพิมพ์ได้ ดังนั้นจึงควรเลือกเครื่องพิมพ์ลายผ้าแบบดิจิตัลที่สามารถปรับหัวพิมพ์ให้มีระยะห่างจากสารตั้งต้นได้

 

‍ผ้าไหม
‍ผ้าไหมก็เป็นผ้าใยสังเคราะห์จากธรรมชาติอีกประเภทหนึ่งและเหมาะกับการใช้พิมพ์ลายผ้าดิจิตัล หากต้องการพิมพ์ผ้าไหมโดยเน้นให้มีลายติดคงทนให้ใช้หมึกแบบรีแอคทีฟ ส่วนถ้าต้องการเน้นให้มีสีสันตรงตามที่ต้องการให้ใช้หมึกแบบมีกรดแทน

 

‍ผ้าไนลอน หรือผ้าพอลิเอไมด์
‍ไนลอนเป็นผ้าประเภทหนึ่งที่นิยมนำมาใช้ทำชุดว่ายน้ำ สามารถนำไปใช้กับพิมพ์ลายผ้าดิจิตอลได้ หากใช้หมึกแบบมีกรดจะได้ผลลัพธ์ที่มีคุณภาพสูงสุด เพราะสามารถคงสีสัน มีลายติดเร็ว และทนต่อน้ำเกลือกับคลอรีนได้

 

‍ผ้าโพลีเอสเตอร์
‍การพิมพ์ลายผ้าดิจิตอลบนผ้าโพลีเอสเตอร์นั้นเป็นเรื่องยากและมักก่อให้เกิดปัญหาอื่นตามมา โดยเฉพาะการใช้หมึกสูตรน้ำ เพราะใยสังเคราะห์ของโพลีเอสเตอร์นั้นละเอียดมากและทำจากพลาสติกที่ไม่มีคุณสมบัติในการซึมซับ ในปัจจุบันมีการผลิตเครื่องพิมพ์ลายดิจิตอลเฉพาะสำหรับผ้าโพลีเอสเตอร์ พิมพ์ลาย โดยใช้งานกับหมึกสีระเหิด

 

‍ผ้าเนื้อผสม
‍ผ้าเนื้อผสมคือผ้าที่ทำจากวัสดุสองประเภทรวมกัน ซึ่งทำให้การพิมพ์ลายผ้าดิจิตอลบนผ้าประเภทนี้เป็นเรื่องที่ค่อนข้างท้าทาย เนื่องจากผ้าแต่ละประเภทต้องการหมึกที่ต่างกัน แต่ในการพิมพ์แต่ละครั้งสามารถใช้หมึกได้เพียงประเภทเดียว ผู้ผลิตจึงต้องเลือกหมึกประเภทที่เหมาะกับผ้าทั้งสองแบบ หากใช้หมึกที่เหมาะกับผ้าประเภทเดียว หมึกก็จะติดอยู่บนผ้าประเภทนั้น แต่ไม่ติดบนผ้าอีกประเภทหนึ่ง ซึ่งจะทำให้ผลงานมีสีและลายซีด โดยรวมแล้วเครื่องพิมพ์ลายผ้าดิจิตอลสามารถพิมพ์ลายบนผ้าเนื้อผสมที่มีความถี่อย่างน้อย 70-30% ได้ แต่หากผ้ามีความถี่อยู่ที่ 60-40% มิติของสีที่พิมพ์ก็จะลดจำกัดมากขึ้น​

แหล่งที่มา
  • ‍https://blog.spgprints.com/digital-printing-materials‍
  • https://blog.printsome.com/best-fabrics-printing-compatibility
  • https://www.sharprint.com/blog/bid/103535/materials-that-can-be-used-for-digital-printing-on-fabric

สนใจ พิมพ์ลายผ้า ติดต่อ โรงงานพิมพ์ผ้าหลา, รับพิมพ์ผ้า ได้ที่
Facebook : changanandigitalprint
Line : @changanan
Phone : 083-425-3222

Scroll to Top